Đối với nhiều người mới bắt đầu làm SEO đôi khi sẽ cảm thấy khó khăn khi phải bơi trong một biển kiến thức SEO. Thế nên, trong bài viết này, SEOViP sẽ chia sẻ với các bạn một cách tổng quan và dễ hiểu nhất về SEO là gì? Và một số phương pháp tối ưu để có thể đưa bài viết lên Top cao trên Google.
Tổng quan về SEO
1. SEO là gì?
SEO là viết tắt của “Search Engine Optimization” là quá trình tối ưu website và webpage để có lưu lượng truy cập miễn phí, tự nhiên từ các công cụ tìm kiếm như Google. SEO là tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả tìm kiếm.
2. Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là một trong những công việc quan trọng khi SEO. Các SEOer sẽ sử dụng thêm những công cụ hỗ trợ để tìm các từ khóa mà khách hàng sẽ dùng để tìm kiếm về sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh. Khi đã có trong tay bộ từ khóa bạn sẽ biết được bạn nên viết về chủ đề nào để có thể thu hút được người đọc đến với trang web của mình.
Các bước tối ưu hóa cơ bản để trang lên top Google
Tối ưu Onpage
Tối ưu Onpage là là tổng hợp nhiều kỹ thuật khác nhau để tối ưu hóa website, mang đến nhiều lưu lượng truy cập hơn trong các công cụ tìm kiếm và trang web của bạn lên được thứ hạng cao hơn.
Tối ưu onpage là công việc sẽ chú trọng đến Content và mã code HTML trên một trang web. Ngoài ra, Onpage còn là tối ưu hóa Tiêu đề, thẻ HTML (title, meta, header) và hình ảnh. Sao cho trang web của bạn trở nên đáng tin cậy hơn với Google và có cơ hội hiển thị ở top cao.
1. Title
Dựa vào Title (tiêu đề) mà Google nhận biết được bài viết của bạn có liên quan đến từ khóa và nội dung bài viết hay không? Thẻ tiêu đề của trang sẽ xuất hiện trên trang kết quả của tìm kiếm (SERPs), tối ưu tiêu đề rất quan trọng đối với SEO và người dùng, bởi đây là thông tin bạn cung cấp cho người tìm kiếm.
Ngoài ra, việc tối ưu tiêu đề sẽ giúp Google có thể nhận diện được bài viết của bạn đang liên quan đến truy vấn của người dùng và từ đó sẽ ưu tiên cho bài viết của bạn lên Top.
Một số lưu ý khi tối ưu Title:
- Mô tả thông tin quan trọng nhất của trang
- Chứa từ khóa ngay phần đầu của thẻ
- Nội dung duy nhất, không trùng lặp cho từng page
- Độ dài từ 35 – 65 ký tự (không để quá ngắn hoặc quá dài)
2. Mô tả
Mô tả là một đoạn giải thích ngắn gọn cho biết bài viết của bạn đang viết về cái gì. Ở phần mô tả này, bạn không bắt buộc phải chèn từ khóa mà chỉ cần viết cô đọng, giúp người đọc hiểu được nội dung bài viết của bạn.
3. Tối ưu nội dung
Tối ưu nội dung ở nhiều khía cạnh khác nhau, đầu tiên sẽ là tối ưu thẻ tiêu đề H1. Thẻ tiêu đề H1 đạt chuẩn là thẻ tiêu đề được chèn từ khóa chính.
Tương tự đối với những thẻ tiêu đề H2, H3 bạn cũng sẽ làm như vậy, chèn từ khóa một cách hợp lý, tránh tình trạng nhồi nhét từ khóa vì có thể sẽ bị google phạt.
Bây giờ đến phần tối ưu nội dung bài viết. Ở phần nội dung bài viết bên cạnh sử dụng các từ khóa chính bạn cũng chèn thêm cả những từ khóa phụ vào bài viết của mình sao cho tự nhiên nhất có thể.
4. Đặt cụm từ chứa từ khóa chính vào URL
Khi muốn đăng bài viết, bạn nên tối ưu URL. Bạn chỉ cần đặt cụm từ khóa chính vào URL của bài viết bạn sẽ đăng, như vậy là đã hoàn thiện phần tối ưu URL. Ví dụ từ khóa: “đào tạo seo” được đặt trên URL như sau:
Tối ưu Off-page
Thông thường khi nhắc tới Offpage người ta thường nghĩ ngay tới link building. Khi bạn có nhiều liên kết chất lượng từ các trang có liên quan, thì website của bạn có cơ hội được xếp hạng cao trên google.
Có rất nhiều cách để bạn có thể xây dựng backlink xây dựng liên kết, bạn có thể lấy link từ các diễn đàn, thư mục web, blog…
Các bước tối ưu Off-page
Trước khi tối ưu Off-page bạn cần xác định các website đã liên kết với đối thủ. Sau khi có được Website đối thủ bạn cho là có tiềm năng để khai thác thì bạn sẽ thực hiện theo các bước sau.
Bước 1: Nhập tên miền hoặc URL của đối thủ vào công cụ “Site explorer” trên Ahrefs
Bước 2: Thu hẹp phạm vi tìm kiếm xuống các page chỉ liên kết với trang chủ của họ
Bước 3: Chạy công cụ tìm kiếm
Bước 4: Nhấp vào Backlinks ở cột trái của kết quả tìm kiếm
Bước 5: Lọc ra những liên kết có trong nội dung
- Cột trái là các website liên kết với tên miền hoặc URL của bạn nhắm tới
- Cột phải là Page
- Xác định các website đã liên kết với đối thủ của bạn
Bước 6: Chọn cột trong các website ở cột trái
Trên đây là những thông tin về SEO và cách cơ bản để hiển thị trên top cao của Google mà SEOViP đã cập nhật. Hy vọng sẽ giúp quá trình mới bắt đầu làm SEO của bạn dễ dàng hơn.
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG SEOVIP
- Liên hệ: 0934 52 6656 – 0971 72 6656
- Mail: info@seovip.vn
- Địa chỉ: Tầng 3, 91 Lê Hồng Phong, Đà Nẵng
- Website: seovip.edu.vn
Trả lời