Thiết Kế Website Thân Thiện SEO


SEO sitewide là nền tảng cho web chuẩn SEO, nó được dùng để thân thiện SEO bền vững, ổn định, lâu dài cho website bao gồm nhưng không giới hạn các tối ưu:

+ Khả năng tiếp cận
  1. Khả năng tiếp cận trang web: Nội dung trang web cần có khả năng tiếp cận để lập chỉ mục, đạt được điều này bằng trang web thân thiện SEO thông qua sử dụng văn bản dễ đọc, cấu trúc dễ tìm ra nội dung, không có các lỗi HTML, sử dụng nội dung có khả năng sử dụng.
  2. Các trang web không thích hợp: Một số trang web không thích hợp cho lập chỉ mục như trang web có nội dung cần riêng tư, trang web không cần dùng cho phổ biến trên mạng có thể khóa lập chỉ mục bằng tệp robots.txt hoặc thẻ meta robots.
  3. Đánh số trang web: Đánh số các trang mà trang web có hoặc đề các chỉ dẫn như “trang đầu”, “trang cuối”, “về trước”, “tiếp theo” để điều hướng người dùng và giúp nó phân biệt với trang web đơn.
  4. Các chuyển hướng: Sử dụng chuyển hướng vĩnh viễn 301 thay vì chuyển hướng tạm thời 302, tập trung nội dung sử dụng cho người dùng bằng chuyển hướng 301 từ các URL không ưa thích đến URL vượt trội.
  5. Các lỗi 404: Có trang 404 chỉ dẫn người dùng khi người dùng truy nhập vào các trang không tồn tại trên website, các thông báo lỗi rõ ràng sẽ giúp thân thiện người dùng.
  6. Tốc độ trang web: Tốc độ trang web quyết định thời gian chờ của người dùng, rút ngắn thời gian tải trang web là một trong những yếu tố để giữ chân người dùng, tốc độ trang web liên quan đến tốc độ máy chủ web, đến mã trang web, dung lượng trang web.
  7. Khả năng tiếp cận Mobile: Thiết kế web di động theo mong muốn, nhu cầu. Các trang web di động sẽ có lợi thế trong tìm kiếm từ thiết bị di động, tạo lên phát triển sử dụng cho web. Khi trang web có nhiều phiên bản cũng cần xác định phiên bản chuẩn cho sử dụng.
  8. Nội dung trùng lặp: Nếu website có những nội dung trùng lặp, sử dụng rel=canonical trong thẻ head của các trang web trùng lặp để thân thiện SEO và giúp các công cụ tìm kiếm biết được trang web chuẩn.
+ Cấu trúc URL thân thiện
  1. Có www hoặc không có www: Website có thể sử dụng phiên bản có hoặc không có www, công cụ tìm kiếm như Google coi chúng là 2 trang web độc lập, không nên lẫn lộn giữa hai phiên bản này, có biện pháp tốt cho nó là thiết đặt chọn lựa phiên bản thích hơn.
  2. Phần mở rộng của tên miền: Khách hàng nên sử dụng tên miền cấp cao, có phần mở rộng phổ biến như .vn, .com, .net, .biz, ...
  3. Tên miền phụ và thư mục phụ: Cấu trúc thư mục đơn giản, thân thiện, tổ chức tốt nội dung website, tên thư mục chỉ định loại nội dung của thư mục. Không lẫn lộn nội dung giữa thư mục phụ và tên miền phụ, thư mục phụ là một phần của website, tên miền phụ có thể là một website khác.
  4. Các URL mô tả: Tên trang web trên URL mô tả nội dung trang web, không sử dụng tên trang web chung chung như các tên trang1, trang2, trang3, trang4, ...
  5. Các dấu nối: Dấu nối ngạch ngang - hoặc dấu nối ngạch dưới _ giữa các từ hoặc các cụm từ trên URL để cung cấp tín hiệu liên quan theo chủ đề (tách các từ trên URL).
  6. Các tham số URL: Có thể sử dụng viết lại URL cho các URL dài, có tham số động thành các URL ngắn chứa từ khóa, tĩnh thân thiện hơn. Thiết đặt chỉ định URL mới viết lại là URL chuẩn.
+ Sitemap.xml
  1. Tệp sơ đồ trang web XML đặt ổn định tại thư mục gốc của website dùng để gửi cho các công cụ tìm kiếm giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng khám phá các trang web trên website, và dùng để quyết định những trang web chuẩn.
+ Thông tin bản quyền
  1. Chắc chắn tên tác giả tạo ra website được thể hiện đầy đủ trên website thông qua thẻ meta author. Ví dụ: HTML <meta name="author" content="Quach Hiep Doanh" />
SEO onpage, thiết kế web SEO tối ưu trên nội dung trang web, cụ thể các yếu tố để tối ưu được trình bày chi tiết trong các yếu tố SEO onpage, mỗi trang web của website là nội dung duy nhất cho từ khóa mục tiêu, có thể có các từ khóa theo tìm kiếm lại từ khóa, mục đích của thiết kế website chuẩn SEO là giúp khách hàng có nội dung trang web liên quan nhất đến từ khóa mục tiêu hay viết nội dung chuẩn cho từ khóa, các kỹ thuật thực hiện là để từ khóa trong URL, tiêu đề, thẻ meta mô tả, thẻ heading, đoạn văn bản đầu tiên. Để thực hiện tốt SEO onpage, khi thiết kế nội dung khách hàng cần để người dùng (công cụ tìm kiếm) hiểu được nội dung trang web do vậy cần phải để các phần nội dung trang web trình bày đầy đủ, khúc triết, rõ ràng chủ đề trang web, được viết trọng tâm cho từ khóa và các từ đồng nghĩa, với phần nội dung cần cụ thể cho người dùng cần có nội dung chi tiết để sử dụng liên kết. Thiết kế website chuẩn SEO còn đồng nghĩa với cung cấp nội dung chất lượng cho người dùng do vậy khách hàng cần có nội dung hấp dẫn và hữu ích, biết điều người đọc muốn và đưa điều đó cho người đọc.

SEO offsite là sử dụng các kỹ thuật bên ngoài website để chuẩn SEO, thông qua tối ưu các yếu tố liên quan đến backlink để thân thiện SEO cho website bao gồm:
  1. Liên kết Inbound: Tập trung vào có được các liên kết có liên quan, tạo ra chất lượng cho liên kết, tránh chạy theo số lượng liên kết, cần có tính toán mật độ liên kết.
  2. Authority: Chọn các trang có độ tin cậy cao để liên kết đến website, điều này sẽ làm tăng uy tín cho website.
  3. Văn bản neo: Sử dụng văn bản neo liên quan đến nội dung website, mô tả chính xác nội dung trang web mà liên kết trỏ đến, nội dung xung quanh văn bản neo tác động tích cực đến trang web không phải là một phần của một đánh giá tiêu cực.
  4. Đa dạng: Thận trọng trong đa dạng liên kết, có quá nhiều liên kết từ một nguồn hoặc có quá nhiều liên kết từ nhiều nguồn khác nhau có thể gây ảnh hưởng xấu, biện pháp là xác định nguồn liên kết chuẩn.
  5. Liên kết nofollow: Có một tỷ lệ % hợp lý các liên kết rel=nofollow để tạo ra tính tự nhiên, điều này có lợi cho thân thiện SEO.
  6. Liên kết xấu: Ngăn chặn liên kết từ “các trang xấu” có thể gây ảnh hưởng xấu đến website, có thể sử dụng Disavow Links Tool trong trường hợp bị spam link.