SEO Là Gì?


SEO viết tắt của Search Engine Optimization, dịch là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là quá trình làm cho website tốt hơn theo đòi hỏi của các thuật toán công cụ tìm kiếm nhằm nâng cao thứ hạng, tần suất xuất hiện của website trong các kết tìm kiếm tự nhiên của các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing.


11 Khía Cạnh SEO


Vai trò của SEO

SEO có vai trò cực quan trọng, nó có thể là:
  1. Tạo lên hiểu biết sở thích người dùng
  2. Tạo lên xu hướng người dùng
  3. Tạo lên xúc tiến, tiếp xúc
Mục đích của SEO

SEO được dùng trong thiết kế web SEO để tạo website có được tin tưởng của các công cụ tìm kiếm nhờ tuân thủ các vấn đề sau:
  • Gửi để được lập chỉ mục website
  • Tuân theo các mực thước thiết kế chung
  • Chấp nhận nội dung theo tìm kiếm từ khóa
  • Xây dựng uy tín cho website
  • Chia sẻ giá trị xã hội của website
  • Có nội dung chất lượng cho người dùng
  • Cung cấp nhiều chọn lựa đích cho người dùng
  • Tránh nội dung không mong muốn trong chỉ mục tìm kiếm
  • Tăng độ cao website
  • Lưu trữ bảo mật website trên mạng
Các hình thức SEO

SEO được phổ biến theo 2 hình thức là SEO onpage hay SEO trên trang và SEO offpage hay SEO ngoài trang.

a. SEO onpage: Các thước đo được thực hiện trực tiếp ngay trên website, bao gồm cả việc xem lại các từ khóa mục tiêu, xem thêm chi tiết về SEO onpage.

b. SEO offpage: Làm tăng số lượng và chất lượng các liên kết đến website, bao gồm cả việc thay thế liên kết, xem thêm chi tiết về SEO offpage.

Các loại SEO

Trên một website có nhiều giá trị để thực hiện SEO, tùy từng mục đích để có thể thực hiện:
  1. SEO ảnh
  2. SEO nội dung
  3. SEO MXH
  4. SEO tên miền
  5. SEO thương hiệu
  6. - ...
Nhân viên SEO – SEOer

Đảm trách công việc SEO chính là các nhân viên SEO, các SEOer sẽ chịu giám sát và quản lý của quản lý SEO, nhân viên SEO cần trải qua các khóa huấn luyện về SEO, các lớp đào tạo về SEO sẽ trang bị cho nhân viên SEO những kiến thức, hiểu biết trước khi hành nghề. Ngoài ra nhân viên SEO cũng cần tích lũy cho mình những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để có thể hoàn thành tốt công việc SEO đầy khó khăn.

Diễn đàn SEO

Diễn đàn SEO là nơi để các SEOer trao đổi, chia sẻ các kiến thức, các kinh nghiệm về SEO. Với các SEOer mới vào nghề đây có thể là môi trường tốt để trau rồi, rèn luyện thêm các kỹ năng, các thủ thuật. Có các diễn đàn SEO uy tín là The MOZ Q&A Forum, SEO Chat Forums, Warrior Forum, High Rankings SEO Forum, ...

Phần mềm SEO

Phần mềm SEO tạo ra hiệu quả làm việc trong SEO, giúp người làm SEO dễ dàng quản lý việc ranking của website, kiểm tra backlink, tăng thứ hạng website. Các phần mềm SEO phổ biến như Backlink Checker, SEMrush, SEO PowerSuite, SpyGlass Enterprise, ...

SEO di động

Để những người sử dụng thiết bị di động dễ dàng tìm thấy website hay để website hoạt động tốt trên thiết bị di động, website cần được thiết kế thân thiện với thiết bị di động. Yêu cầu cơ bản của nó là đáp ứng hiển thị, tiến tới là khả năng phân phối động nội dung hay một URL riêng biệt.

SERP

SERP là viết tắt của Search Engine Results Page, gọi là Trang Các Kết Quả Tìm Kiếm, nó là các kết quả xếp hạng tìm kiếm trên bộ máy trả về khi thực hiện truy vấn đến các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing, ...

Thông thường trên nội dung của các kết quả SERP chỉ ra các thành phần: Tiêu đề, Snippet, URL, Hình ảnh, Video, ...

Quản lý SEO và Tránh phạt trong SEO

a. Quản lý SEO

Quản lý SEO để website chuẩn SEO duy trì thứ hạng ổn định trong kết quả tìm kiếm tự nhiên và không hạch chuẩn khi Google thay đổi và cập nhật thuật toán tìm kiếm.

Nếu SEO Google có hai công cụ hỗ trợ quản lý SEO là Google Webmaster Tools và Google Analytics, với hai công cụ này có thể kiểm soát, theo dõi tình hình SEO của website, ngoài ra còn có thể sử dụng thêm Google Keyword Tool.

Quản lý SEO được thực hiện thông qua lập kế hoạch để bao quát, chuẩn bị tổng thể những khả năng cho website dựa trên bản kế hoạch Keywords – Landing Page để chuẩn SEO theo thời gian và quá trình.

b. Trách phạt trong SEO

Website không tuân thủ SEO sẽ bị phạt, đó là việc website bị hạ thứ hạng trong kết quả tìm kiếm tự nhiên hoặc thậm chí bị loại khỏi chỉ mục.

Google có 4 thuật toán chính để kiểm soát SEO là:
  • Panda (Gấu trúc): Kiểm soát nội dung các website, dùng để chống lại các website có nội dung kém chất lượng.
  • Penguin (Chim cánh cụt): Kiểm soát các liên kết website, dùng để chống lại liên kết từ các nguồn không tin cậy, chất lượng thấp, không tự nhiên, ...
  • Hummingbird (Chim ruồi): Dùng để tập trung tốt hơn vào ý nghĩa của một cụm từ hoặc từ khoá thay vì các từ khoá riêng lẻ, giúp cho hoạt động tìm kiếm nhanh hơn, chính xác hơn, hiệu quả cho các từ khóa đuôi dài.
  • Dance (Nhẩy): Xác định độ ổn định của website, dùng để chống lại các website đánh lừa thuật toán.
SEM

SEM là Search Engine Marketing, dịch là tiếp thị công cụ tìm kiếm, công thức đơn giản cho nó là SEM = SEO + PPC, đây là cách kết hợp SEO với quảng cáo online để làm tăng lượng truy nhập mục tiêu vào website và làm tăng giới hạn cho tối ưu hóa công cụ tìm kiếm khi SEM được thúc đẩy.