SEO Là Gì?



1. Định nghĩa SEO

SEO là gì? SEO hay Search Engine Optimization là giải pháp làm cho website tốt hơn theo đòi hỏi của thuật toán công cụ tìm kiếm nhằm nâng cao thứ hạng và tần suất xuất hiện của website trong các trang kết quả tìm kiếm tự nhiên của công cụ tìm kiếm và do vậy làm tăng hiện diện của tổ chức doanh nghiệp trên web. Nhiều khi SEO cũng được hiểu đơn giản là quá trình để website được công cụ tìm kiếm nạp, đọc, lập chỉ mục thẳng đúng mục tiêu.

2. Vai trò của SEO

SEO có vai trò cực quan trọng, nó có thể là:
  1. Tạo lên xu hướng người dùng
  2. Tạo lên hiểu biết sở thích người dùng
  3. Tạo lên xúc tiến, tiếp xúc
3. Mục đích của SEO

SEO nhằm lấy được tin tưởng của người dùng website thông qua các giá trị:
  1. Được xếp hạng trên kết quả tìm kiếm tự nhiên
  2. Tuân theo các mực thước thiết kế chung
  3. Chấp nhận cạnh tranh nội dung theo từ khóa
  4. Xây dựng uy tín cho website
  5. Chia sẻ giá trị xã hội của website
  6. Có nội dung theo chất lượng cho người dùng
  7. Cung cấp nhiều lựa chọn đích cho người dùng
  8. Cá biệt website theo khả năng
  9. Tránh lặp nội dung
  10. Duy trì ổn định website trên mạng
4. Các hình thức SEO

SEO được thực hiện theo 2 hình thức là SEO onpage hay SEO trên trang và SEO offpage hay SEO ngoài trang.

a. SEO onpage

Các thước đo được thực hiện trực tiếp ngay trên website, bao gồm cả việc xem lại các từ khóa mục tiêu, xem chi tiết về SEO onpage.

b. SEO offpage

Làm tăng số lượng và chất lượng các liên kết đến website, bao gồm cả việc thay thế liên kết, xem chi tiết về SEO offpage.

5. Các loại SEO

Trên một website có nhiều giá trị để thực hiện SEO, tùy từng mục đích để có thể thực hiện:
  1. SEO nội dung
  2. SEO ảnh
  3. SEO tên miền
  4. SEO thương hiệu
  5. SEO MXH
  6. - ...
6. Nhân viên SEO – SEOer

Đảm trách công việc SEO chính là các nhân viên SEO, các SEOer sẽ chịu giám sát và quản lý của quản lý SEO, nhân viên SEO cần trải qua các khóa huấn luyện về SEO, các lớp đào tạo về SEO sẽ trang bị cho nhân viên SEO những kiến thức, hiểu biết trước khi hành nghề.

7. Diễn đàn SEO

Là nơi để các SEOer trao đổi các kiến thức, các kinh nghiệm về SEO. Các SEOer mới vào nghề có thể rèn luyện thêm các kỹ năng SEO tại diễn đàn SEO, có các diễn đàn SEO uy tín là The MOZ Q&A Forum, SEO Chat Forums, Warrior Forum, High Rankings SEO Forum, ...

8. Phần mềm SEO

Phần mềm SEO tạo ra hiệu quả làm việc trong SEO, giúp người làm SEO dễ dàng quản lý việc ranking của website, kiểm tra backlink, tăng thứ hạng website. Các phần mềm SEO phổ biến như Backlink Checker, SEMrush, SEO PowerSuite, SpyGlass Enterprise, ...

9. SEO di động

Để những người sử dụng thiết bị di động dễ dàng tìm thấy website hay để website hoạt động tốt trên thiết bị di động, website cần được thiết kế thân thiện với thiết bị di động. Yêu cầu cơ bản của nó là đáp ứng hiển thị, tiến tới là khả năng phân phối động nội dung hay một URL riêng biệt.

10. SEO Top

Chia nhóm các trang của website thành các cấp độ SEO, tùy theo thứ tự ưu tiên, tầm quan trọng, ảnh hưởng, phân cấp nội dung có thể chia các trang web thành các cấp độ SEO Top 10, SEO Top 20, SEO Top 30, SEO Top 50, SEO Top 100.

11. Quản lý SEO và Tránh phạt trong SEO

a. Quản lý SEO

Quản lý SEO để website chuẩn SEO duy trì thứ hạng ổn định trong kết quả tìm kiếm tự nhiên và không hạch chuẩn khi Google thay đổi và cập nhật thuật toán tìm kiếm.

Nếu SEO Google có hai công cụ hỗ trợ quản lý SEO là Google Webmaster Tools và Google Analytics, với hai công cụ này có thể kiểm soát, theo dõi tình hình SEO của website, ngoài ra còn có thể sử dụng thêm Google Keyword Tool.

Quản lý SEO được thực hiện thông qua lập kế hoạch để bao quát, chuẩn bị tổng thể những khả năng cho website dựa trên bản kế hoạch Keywords – Landing Page để chuẩn SEO theo thời gian và quá trình.

b. Trách phạt trong SEO

Website không tuân thủ SEO sẽ bị phạt, đó là việc website bị hạ thứ hạng trong kết quả tìm kiếm tự nhiên hoặc thậm chí bị loại khỏi chỉ mục.

Google có 4 thuật toán chính để kiểm soát SEO là:

Panda (Gấu trúc): Kiểm soát nội dung các website, dùng để chống lại các website có nội dung kém chất lượng.
Penguin (Chim cánh cụt): Kiểm soát các liên kết website, dùng để chống lại liên kết từ các nguồn không tin cậy, chất lượng thấp, không tự nhiên, ...
Hummingbird (Chim ruồi): Dùng để tập trung tốt hơn vào ý nghĩa của một cụm từ hoặc từ khoá thay vì các từ khoá riêng lẻ, giúp cho hoạt động tìm kiếm nhanh hơn, chính xác hơn, hiệu quả cho các từ khóa đuôi dài.
Dance (Nhẩy): Xác định độ ổn định của website, dùng để chống lại các website đánh lừa thuật toán.

12. SEM

SEM là Search Engine Marketing, dịch là tiếp thị công cụ tìm kiếm , công thức đơn giản cho nó là SEM = SEO + PPC, đây là cách kết hợp SEO với quảng cáo online để làm tăng lượng truy nhập mục tiêu vào website.